DỊCH VỤ Y KHOA


THƯ VIỆN SÁCH MEDIC

MedicalBooks

WEBSITE LIÊN KẾT

Tản mạn đầu xuân

Email In PDF.

Mùng 5 Tết..

Anh- Sếp một đơn vị hành chánh sự nghiệp , người bạn tôi mới quen  một năm nay kể từ ngày  tôi  bước chân đến Rạch giá này.

Sau cái bắt tay thật chặt, và lời chúc đầu năm nhiều may mắn,  thành công, Anh trêu tôi: sau nghĩ Tết ít vậy bác sỹ? Mê xứ RG này rồi phải không? Bệnh viện BA của anh ngon rồi nhé, mồng 4 đã thấy tổ chức khám bệnh lại rồi, làm dịch vụ như vậy mới được chớ... Tôi biết Anh khen xã giao nên đáp rằng bệnh viện Bình An của tôi còn nhiều thứ cần phải hoàn thiện hơn lắm và nhờ những góp ý của những khách hàng thường xuyên như Anh chúng tôi mới có được như ngày nay!

Anh tiếp: “ không hề đâu, tôi khen thật đó, bệnh viện bây giờ khác trước nhiều lắm rồi, ông làm thế nào hay vậy?”  Câu chuyện đầu xuân của chúng tôi bắt đầu như thế...

Nhớ ngày đầu tiên được phái từ Sài gòn xuống Rạch giá, ra mắt trước gần 300 nhân viên bệnh viện, tôi nhớ như in từng cử chỉ, từng ánh mắt của mọi người như dò xét đầy nghi ngờ - không biết Sếp mới có làm nên trò trống gì không?

Thông điệp đầu tiên tôi mang đến cho toàn thể nhân viên là tôi muốn mọi người hãy thay đổi cách suy nghĩ. Samuel Smiles từng nói rằng “Gieo suy nghĩ, gặt hành động; gieo hành động, gặt thói quen; gieo thói quen, gặt tính cách; gieo tính cách, gặt số phận”. Vậy thì số phận của mọi người sẽ ra sao tùy thuộc vào cái cách suy nghĩ ban đầu. Tôi đặt câu hỏi “ Ai trả lương cho các Anh, Chị?”. Không phải  ông chủ tịch Hội đồng quản trị, không phải ông Tổng giám đốc hay Giám đốc điều hành mà chính từ bệnh nhân- những KHÁCH HÀNG của chúng ta đấy. Có suy nghĩ được như thế mới thay đổi được những hành vi ứng xử cho đúng mực hơn với bệnh nhân- những người ân nhân của chúng ta. Không thể có chuyện một người hàm ơn lại đi quát nạt, thậm chí mắng chửi người ơn của mình.

Cái mối quan hệ giữa thầy thuốc- bệnh nhân được bàn đến nhiều rồi. Ngày xưa người ta gọi BỆNH VIỆN là NHÀ THƯƠNG nơi đó có tình thương được san sẻ từ người thầy thuốc đến người bệnh. Quan niệm “ THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN” nâng cao hơn, nói về tình thương đó như tình mẹ thương con, nó sâu đậm hơn, thiêng liêng hơn . Tuy nhiên suy nghĩ kỹ chúng ta thấy trong mối quan hệ ấy MẸ vẫn là người bên trên ban phát tình thương cho kẻ bên dưới- CON. Sau này người ta xem chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh là một dịch vụ y tế, ở đó Người bệnh- khách hàng yêu cầu dịch vụ  được phục vụ như Thượng đế từ người cung cấp dịch vụ - Thầy thuốc.

Tôi đã nói với nhân viên rằng “triết lý kinh doanh” trong công ty- bệnh viện của chúng ta là “ KHÁCH HÀNG VI QUÝ, BỆNH VIỆN THỨ CHI, GIÁM ĐỐC VI KHINH” có nghĩa là cái quý, cái mà chúng ta phải chăm lo là KHÁCH HÀNG- BỆNH NHÂN, sau đó mới lo cho BỆNH VIỆN, còn ông giám đốc các anh chị có thể coi khinh cũng được!

Về quy tắc ứng xử của nhân viên y tế đối với bệnh nhân, tôi yêu cầu nhân viên phải thuộc nằm lòng câu nói của Khổng tử ngày xưa “ KỶ SỞ BẤT DỤC, VẬT THI Ư NHÂN” có nghĩa là “ chuyện gì mình không muốn thì đừng làm cho người”. Hãy đặt mình trong hoàn cảnh của bệnh nhân, hay thân nhân bệnh nhân  chúng ta sẽ biết họ muốn gì ở người thầy thuốc và cũng thế chúng ta sẽ biết được những điều gì họ không muốn từ người thầy thuốc, từ đó chúng ta sẽ biết cách ứng xử thích hợp.

Anh  chồm lên đập nhẹ vào tay tôi và nói “ đúng rồi, đúng rồi, tôi đồng ý với ông điều đó!”

Tôi bừng tỉnh: “chết,  mình lại thao thao bất tuyệt rồi!”

Cứ mỗi lần nói  về bệnh viện  là tôi không thể  dứt ra được, vì nó là tâm huyết của tôi ấp ủ bao năm rồi. Tôi còn muốn tâm sự với anh nhiều nhiều nữa nhưng ngại phiền  anh ngày đầu năm, nên kết thúc ngang câu chuyện, hẹn có dịp sẽ bàn tiếp. Anh vui vẻ bắt tay tôi, không quên khen về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện tôi một lần nữa. Tôi đáp rằng mong anh lần sau gặp lại có nhìn thấy những khiếm khuyết tại bệnh viện của tôi mà góp ý để chúng tôi sửa chữa, hoàn thiện mình hơn!

TUÂN TỬ nói rằng “ Người khen ta mà khen đúng là bạn ta, người chê ta mà chê đúng là thầy ta”.

Tôi mong có dịp gặp lại, anh sẽ là THẦY của chúng tôi để chỉ bảo cho chúng tôi những điều mình nên và không nên  làm anh BẠN nhé!

 

RG, ngày 27 tháng 01 năm 2012

Bs Phan Thanh Sơn- GĐĐH BV Bình An


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
You are here: Trang chủ