DỊCH VỤ Y KHOA


THƯ VIỆN SÁCH MEDIC

MedicalBooks

WEBSITE LIÊN KẾT

Thuốc chữa loãng xương có thể dẫn tới bệnh mắt

Email In PDF.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người lần đầu dùng các thuốc chữa loãng xương được gọi là bisphosphonate dạng uống có thể tăng nguy cơ bị bệnh viêm mắt nặng.

Bisphosphonate dạng uống như Fosamax và Actonel là nhóm thuốc được dùng phổ biến nhất để phòng và làm chậm quá trình loãng xương – bệnh khiến xương trở nên rất yếu. Các nghiên cứu trước đó đã cho thấy có mối liên quan giữa các thuốc này với những rối loạn như gãy xương bất thường, loạn nhịp tim, ung thư đại tràng và thực quản.

Ngoài ra, một số báo cáo ca bệnh còn cho thấy có mối liên quan giữa các thuốc này và các bệnh viêm mắt – viêm màng bồ đào trước và viêm củng mạc – có thể gây suy giảm thị lực nghiêm trong.

Trong nghiên cứ mới này, các nhà khoa học Canada so sánh gần 11.000 người lần đầu sử dụng bisphosphonate dạng uống với hơn 920.000 không sử dụng. Những người lần đầu sử dụng thuốc này có tỷ lệ mắc viêm màng bồ đào là 29/10.000 người – năm và viêm củng mạc là 63/10.000 người – năm, so với tương ứng là 20/10.000 và 36/10.000 với những người không dùng thuốc. Tỷ lệ người – năm được xác định bằng cách nhân số đối tượng với số năm dùng thuốc.

Nghiên cứu được đăng trên tờ CMAJ ngày 02/04.

TS Mahyar Etminan, ở viện nghiên cứu Gia đình và Trẻ em, đồng thời là giảng viên khoa Y ĐH Bristish Columbia và các đồng nghiệp viết trong mục thông tin mới của tạp chí: “Chúng tôi thấy rằng những người lần đầu sử dụng bisphosphonate là bị tăng nguy cơ bị viêm màng bồ đào và viêm củng mạc”.

Họ cho biết thêm: “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh việc BS cần nói cho BN biết về các dấu hiệu và triệu chứng của viêm màng bồ đào và viêm củng mạc để được điều trị sớm và ngăn ngừa các biến chứng nặng hơn”.

Nguồn: Theo HealthDay News, 02/04/2012 - Tạp chí thông tin y dược số 13 – 14/2012
 
You are here: Trang chủ Tin y dược Tin thế giới Thuốc chữa loãng xương có thể dẫn tới bệnh mắt